Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018



Đến thời điểm hiện tại, kết quả tuyển sinh Đại học đã được công bố ở khá nhiều trường rồi. Và nếu bạn đã đọc đến bài viết này, ắt hẳn bạn đã may mắn đậu vào ngành Công nghệ Thông tin yêu thích rồi đúng không nào. Thế thì đầu tiên, xin chúc mừng các Tân sinh viên đã trúng tuyển ngành/nhóm ngành Công nghệ Thông tin nói riêng và các bạn Tân sinh viên nói chung nhé! Và giờ đây, có lẽ việc bạn cần làm là tìm hiểu để chọn mua máy tính cho sinh viên CNTT đúng không nào!

Việc chọn mua máy tính cho sinh viên CNTT là việc cực kỳ quan trọng. Bởi vì đối với sinh CNTT, laptop không chỉ là công cụ mà là một người bạn sẽ gắn bó với bạn trong suốt 4 – 4,5 năm Đại học, thậm chí là cả sau này đi làm nếu như bạn chọn mua laptop cho sinh viên CNTT một cách kỹ càng và hợp lý. Vậy cấu hình laptop cho lập trình viên lý tưởng nhất là như thế nào?




1. Trước khi chọn mua máy tính xách tay cho sinh viên CNTT, cần làm gì?

Không chỉ riêng khi chọn mua máy tính cho Sinh viên CNTT mà bất kể ai nhờ mình tư vấn, mình đều muốn họ xác định thật kỹ nhu cầu của họ là gì, hay đơn giản hơn là họ sẽ làm gì với chiếc máy tính ấy.

Chọn mua laptop cho sinh viên CNTT thì dĩ nhiên là mua máy tính xách tay để code, để…hack chứ còn gì nữa mà còn hỏi, chứ không lẽ mua về làm kiểng sao. Thì dĩ nhiên chọn mua máy tính cho sinh viên CNTT thì phần lớn là mua để code rồi (còn hack thì tha cho em đi các bác, khổ quá). Mặc dù vậy, ngoài các việc đó ra thì bạn sẽ làm gì?

Có lẽ bạn thừa biết, nhu cầu càng cao thì yêu cầu cấu hình máy càng cao, cũng có nghĩa là chi phí để mua laptop cũng sẽ tăng theo. Điều đó có nghĩa là gì? Nếu như bạn và gia đình có điều kiện thì việc này cũng không mang nhiều ý nghĩa. Thế nhưng, nếu ngược lại thì lẽ dĩ nhiên là sự vất vả trên vai bố mẹ bạn, thậm chí cả bạn sẽ nặng hơn rất nhiều đâu, đặc biệt là học phí của bậc đại học cũng cao hơn kha khá so với cấp 3 đấy. Do đó, mình khuyên bạn thật lòng là hãy suy nghĩ thật kỹ, không phải chỉ để chọn mua máy tính cho sinh viên CNTT mà còn là để tiết kiệm và sử dụng hợp lý thời gian trong suốt 4 – 4,5 năm học để đạt được kết quả học tập, rèn luyện tốt nhất.

Do đó, mình mạn phép đề ra một vài nhu cầu để tiến hành chọn mua máy tính cho Sinh viên CNTT như sau:

  • Học tập, cụ thể hơn là sử dụng các IDE để học lập trình, hoặc các nhu cầu tương tự.
  • Sử dụng thêm máy ảo để học thêm về Linux chẳng hạn (nếu cần tìm hiểu Linux, bạn có thể tham khảo bài viết Lệnh Linux cơ bản và hữu ích cho mọi người).
  • Cài đặt thêm một số phần mềm hỗ trợ cho việc học tập.
  • Giải trí nhẹ nhàng: nghe nhạc, xem phim, lướt web (như Tin học Công nghệ chẳng hạn), Facebook (xem thêm: Thủ thuật Facebook), chơi những game từ nhẹ đến vừa vừa thôi (nếu cảm thấy lag quá thì chịu khó giảm Setting xuống thôi).

2. Chọn mua laptop cho sinh viên CNTT cần chú ý những gì?


Trước tiên, bạn hãy đọc bài viết này của mình để xác định sơ lược một số vấn đề cần lưu ý. Trong đó các điểm đơn giản mà bạn có thể tự quyết định một cách dễ dàng như sau:

Trọng lượng: Không phải sinh viên nào cũng có xe máy, do đó việc đi bộ cùng với một chiếc máy tính xách tay, đặc biệt là giữa trưa nắng từ KTX, nhà trọ đến trường hoặc ngược lại không hề dễ chịu đúng không nào, nhất là với các bạn nữ. Do đó hãy cố gắng lựa chọn một chiếc máy tính xách tay gọn nhẹ nhất có thể mà vẫn phù hợp cho sinh viên CNTT (mình sẽ nói chi tiết ở dưới).
Thời lượng pin: số lượng ổ cắm điện trong phòng học của bạn chắc chắn khó lòng mà bằng số sinh viên sử dụng laptop rồi đúng không. Và cũng không phải khi nào bạn cũng có thể ngồi gần ổ cắm điện đúng không nào. Do đó, hãy chọn một chiếc máy tính có khả năng sử dụng pin trong khoảng thời gian đủ cho một buổi học của bạn nhé (dĩ nhiên đừng quên sạc pin cho chiếc máy tính xách tay của mình).
Màn hình: nên chọn màn hình từ 14 – 15.6 inches thôi. Lí do thì đơn giản, nhỏ quá thì hại mắt còn lớn quá thì sẽ khá to và nặng không cần thiết.
Bàn phím: trải nghiệm thực tế là ok thôi.
Vỏ laptop: mình khuyến khích nên chọn vỏ kim loại hơn vì sẽ bền và mát máy hơn. Tuy nhiên vỏ nhựa cũng chả sao, mình vẫn đang dùng ngon lành khi viết bài này đấy thôi



Tin tức tổng hợp . 2017 Copyright. All rights reserved. Designed by Blogger Template | Free Blogger Templates