Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019


Kinh nghiệm thực tế về phương pháp chọn cần câu cá tốt để có thể câu được nhiều cá. Chiếc cần câu cũng giống như thanh gươm khi ra trận việc sử dụng một chiếc cần không chuẩn sẽ dẫn đến việc bạn giật hụt cá, dòng cá khó khăn và tai hại nhất nếu không chọn được chiếc cần phù hợp bạn có thể bị gẫy cần và tiếc cặm cụi về chiếc cần câu cá và chú cá vừa mất.

Chất liệu làm cần câu cá:
Hiện tại trên thị trường có 2 loại chất liệu tốt nhất để làm cần câu cá chính là sợi graphite và sợi thủy tinh. Đôi lúc là sự kết hợp của cả 2 chất liệu. Đặc tính của 2 chất liệu này cũng có khác nhau một chút.

Chất liệu làm cần Graphite hay còn gọi là carbon
Với đường kính 0,005 đến 0,01 mm là các sợi rất mỏng và chủ đạo là một vài nguyên tử carbon nên đôi lúc anh em vẫn hay gọi là cần carbon. Với sự liên kết những tinh thể làm cho sức mạnh của cần Graphite rất lớn so với kích thước. Hãy tưởng tượng vài nghìn sợi được bện xoắn để tạo thành một sợi. Với một số đặc tính cơ bản như độ bền cao, trọng lượng nhẹ nên sợi carbon được sử dụng nhiều trong một vài sản phẩm mang tính công nghệ hay thời đại như hàng không, quân sự, thể thao…


Để đánh giá được dòng cần câu cá nào tốt hơn trong một số dòng sử dụng Graphite thường có một thông số là độ Modulus. Đây là thước đo độ cứng hay độ cứng so với trọng lượng thanh carbon. Với các chiếc cần có độ Modulus cao hơn đồng nghĩa với sức mạnh của cần tốt hơn, tốc độ cũng cao hơn nữa. Hiện tại trên thị trường bạn có lẽ sẽ thấy rất nhiều loại carbon như HR40, T300, IM6, M8, M40, M40J, M46J,M55… với 35msi nghĩa là 35 triệu pounds trên 1 inch carbon. Tóm lại tùy theo hiệu năng mong muốn của những cần thủ nhưng đánh giá tiền căn bản là một cần câu càng có Modulus cao thì càng tốt


Chất liệu làm cần bằng sợi thủy tinh
Loại chất liệu này thường được sử dụng cho một vài anh em mới học câu với ưu điểm giá rẻ, độ bền cao ngược lại thì cũng có các khuyết điểm về trọng lượng nặng, độ nhạy thấp

Độ dài cần câu cá:
Độ dài cần câu cũng là một điểm đáng lưu tâm khi tuyển lựa cần câu cá. Vấn đề này phụ thuộc khá nhiều vào thói quen câu của bạn. Bạn hay câu đầu cần, hay câu xa, hay câu cá lớn hay câu cá nhỏ. Và đặc biệt độ dài cần liên quan đến khả năng quăng mồi câu ra xa bao lăm.

Thường nếu bạn hay câu cá lớn thì nên lựa chọn cần dài, nếu bạn câu sát đáy biển nên tuyển lựa cần dài 3m, Câu trên thuyền không phải quăng mồi xa bạn nên chọn lọc cần ngắn hơn từ 2,5 – 3m. Với một vài cần thủ hay câu bờ biển để quăng được mồi xa nhất và dễ giật nhất nên chọn cần có chiều dài từ 3-5m. Với các anh em chọn lựa câu ở hồ, ao thì cũng lựa chọn tương tự nhưng đa phần nên dùng cần trên dưới 3m để có thể câu xa cũng như câu đầu cần.

Trọng lượng của cần câu cá:
trọng lượng cần câu cá phụ thuộc khá nhiều vào chất liệu tạo nên cần câu, với chất liệu carbon cần thường nhẹ hơn sợi thủy tinh. Việc chọn cần nhẹ giúp cho việc cầm cần thời gian lâu không bị mỏi và khả năng linh động hơn khi giật cá và nhẹ nhàng hơn khi dòng cá. Đương nhiên còn tùy thuộc cả vào trọng lượng máy câu cá cũng như tư thế cầm cần. Nếu kinh tế hạn hẹp bạn phải tuyển lựa dòng cần thủy tinh với trọng lượng lớn thì bạn nên có chi phí đỡ và học phương pháp cầm cần cho phù hợp để buổi đi câu không quá mệt mỏi

Độ cong của cần câu cá
nhìn một cần thủ với chiếc cần cong vút để dòng cá thực sự rất hấp dẫn và đây cũng là cảm hứng cho rất nhiều anh em thích bộ môn câu cá này. Được biết đến với thông số action. Đây là một thông số mang tính trìu tượng cao vì rất khó có lẽ sẽ đo đạc được nó được coi giống như độ phản hồi của cần câu. Việc biết được thông số này sẽ liên quan đến độ nhạy khi giật cá và phương pháp dìu cá vào bờ. Đại khái cá nhỏ bạn chọn độ cong cần càng lớn.

Có thể giải thích nôm la:

  • S ( chậm ): có khả năng làm cong cần đến gần cán
  • M, MF ( trung bình, trung bình mạnh ) có khả năng làm cong cần tới mức giữa
  • EF, F ( Nhanh, rất nhanh) chỉ có thể cong cần khoảng 1/4 đến 1/3 tính từ ngọn cần
  • EF, F (Extra Fast, Fast): Cần chỉ cong đến khoảng ¼-1/3 cần tính từ ngọn
  • M (Medium, Moderate): Cần cong tới mức giữa
  • S (Slow): Cần cong tới gần cán

Tay cầm và khoen cần câu
Trong cần câu khoen câu giống như tay nối giữa cước và cần. Một vài chiếc khoen có tác dụng để cho dây câu được ra vào dễ dàng hơn và cũng có tác dụng chịu trọng tải, điều hướng khi dòng cá. Thường các khoen câu được làm từ chất liệu kim loại hay nhựa cứng. Khoen câu thường đi đồng bộ với các loại máy câu. Thường có 2 dạng là các khoen câu cùng bán kính, và dạng các khoen câu càng về gần tay cầm khoen càng to ( thường với các loại khoen máy ngang )

Với các cần thủ chuyên nghiệp máy câu là bộ phận rất quan trọng nó có tác dụng rất lớn trong việc dìu dắt cá và khi quăng mồi. Máy câu hiện tại có 3 dạng máy ngang, máy dọc và máy kết hợp ngang dọc.

Cần câu cá máy ngang:
Thường dành cho một số cần thủ chuyên nghiệp với sở thích dằng co với một số con cá lớn trong thời gian dài ( loại máy câu này rất được chuộng khi câu trên biển )

Đặc tính máy ngang vận hành bằng phương pháp kéo tuột dây làm quay ổ cước khi quăng mồi, nên sẽ thích hợp với một vài loại mồi nặng nếu muốn câu xa. Với loại máy này với sự rèn luyện tần số cao bạn có lẽ sẽ quăng mồi xa Với tốc độ chuẩn xác cao. Với đặc tính dây câu thu trực tiếp từ ổ máy nên khả năng tranh đấu với cá to tốt hơn.

Cần câu cá máy dọc:
Máy dọc thường được chọn lựa để câu cá nhỏ, được thiết kế với ô cuốn dây thông thoáng, dây được tuôn xả khi bật chốt chặn, cấu tạo này giúp tránh được rối dây. Máy dọc có bộ phận chống quay ngược và ta cũng cần lưu ý khi tuyển lựa là cuộn dây bên trái hay bên phải cho phù hợp.

Máy kết hợp ngang và dọc:
loại máy này có đặc điểm là phần trước che ổ máy. Khi bấm nút để quăng mồi thì ổ cước mới chuyển động. Loại máy này thích hợp với người mới tập câu vì sự đơn giản về cấu trúc và dễ dang sử dụng

Với bài viết phương pháp chọn cần câu cá này hi vọng các anh em quan tâm tới blog câu cá sẽ có thêm kinh nghiệm để tuyển lựa một số chiếc cần câu phù hợp với mình nhất.

Tin tức tổng hợp . 2017 Copyright. All rights reserved. Designed by Blogger Template | Free Blogger Templates